thunodfc’s blog

Công ty đòi nợ thuê uy tín

Cách đòi nợ quá hạn đúng luật hiệu quả

Nợ quá hạn luôn là lỗi đau đầu của rất nhiều chủ nợ vậy . Vậy, cách đòi nợ quá hạn hiệu quả nhất là gì? bạn sẽ hiểu hơn về cách đòi nợ quá hạn cũng như nợ quá hạn.

Cách đòi nợ quá hạn đúng luật hiệu quả

Trước tiên, về cơ bản, để đòi nợ hiệu quả nói chung, ta cần thiết phải xác định được ba vấn đề chính: Một là, tài liệu, giấy tờ chứng minh khoản nợ; Hai là, khả năng thanh toán của con nợ; Ba là, thái độ hợp tác của con nợ. Từ việc xác định cụ thể ba vấn đề nêu trên, sẽ là cơ sở để lựa chọn biện pháp thu hồi nợ và cách thức tiến hành đề có thể thu hồi nợ hiệu quả nhất. Về cơ bản, chỉ có hai biện pháp chính để thu hồi nợ, đó là tự thương lượng đàm phán hoặc nhờ đến sự vào cuộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (khởi kiện ra tòa). Việc lựa chọn biện pháp nào và cách thức áp dụng ra sao đòi hỏi dựa trên việc xác định cụ thể ba vấn đề như đã nêu trên.

Là một tài tài, hay nói, qua, qua, qua một khác, qua giữ, qua, qua một khác, qua, qua, qua, khi khác mới, khác mới, khi khác mới đăng, mới, mới đăng, mới đăng, mới đăng, mới đăng, mới đăng, mới đăng, mới đăng, mới đăng cam cam

 

https://thunodfc.vn/cach-doi-no-hieu-qua-nhat/

Tuy nhiên, ở đây, bài viết tập trung về cách đòi nợ quá hạn hiệu quả nhất, nên ta sẽ đi sâu vào phân tích 2 vấn đề chính cần lưu ý sau:

Một là, về tiền lãi chậm trả. Để đòi nợ quá hạn hiệu quả, việc đề cập đến vấn đề tiền lãi có thể là một cách để con nợ nhanh chóng thực hiện việc trả nợ. Bởi lẽ, cần lưu ý rằng, ngay cả khi hai bên không thỏa thuận về tiền lãi chậm trả thì theo pháp luật hiện hành quy định rằng nếu bên có nghĩa vụ chậm trả tiền thì bên đó phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả. Lãi suất phát sinh do chậm trả tiền này được xác định theo thỏa thuận của các bên nhưng không vượt quá mức lãi suất 20%/năm. Trong trường hợp nếu có có thỏa thuận thì mức lãi suất sẽ là 10%/năm (Điều 357 Bộ luật dân sự năm 2015). Như vậy, để có cách đòi nợ hiệu quả, chúng ta có thể đề cập đến vấn đề tiền lãi chậm trả góp phần gây sức ép để con nợ thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Hai là, để có cách đòi nợ quá hạn hiệu quả, ta cũng cần chú ý trong trường hợp có liên quan đến áp dụng các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, cụ thể theo quy định của pháp luật hiện hành có 9 biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ bao gồm: 1/cầm cố tài sản, 2/thế chấp tài sản 3/ đặt cọc 4/ ký cược 5/ký quỹ 6/ Bảo lưu quyền sở hữu 7/ Bảo lãnh 8/Tín chấp 9/ Cầm giữ tài sản (Điều 292 Bộ luật dân sự 2015). Ở đây, đề cập đến vấn đề này bởi lẽ trong trường hợp khi hai bên xác lập giao dịch dân sự có áp dụng các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ như kể trên thì khi đến hạn thực hiện nghĩa vụ mà bên có nghĩa vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì lúc này có thể tiến hành xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ. Cụ thể đối với mỗi biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ lại có cách xử lý khác nhau. 

Như vậy, về cơ bản để đòi nợ quá hạn hiệu quả, ta vẫn phải tuân theo nguyên tắc chung của thu hồi nợ, đó là xác định cụ thể ba vấn đề  và từ đó lựa chọn phương pháp, cách thức thu hồi nợ. Đồng thời, bài viết trên cũng đã chỉ ra điểm cụ thể, cần lưu ý trong trường hợp đòi nợ quá hạn. Mong bài viết có thể giúp ích phần nào cho bạn đọc!

Xem thêm: https://thunodfc.vn/