thunodfc’s blog

Công ty đòi nợ thuê uy tín

Tìm hiểu về quyền đòi nợ

Bạn có hiểu gì về quyền  đòi nợ. Vậy quyền đòi nợ là gì? quyền đòi nợ là những quyền gì, hiểu hơn về nó, có được chuyển giao hay không, vậy nên cùng tìm hiểu về quyền đòi nợ cùng DFC

cong-ty-doi-no-thue-11

 

 

Quyền đòi nợ là gì?

Quyền đòi nợ chính là một tài sản , cụ thể hơn là quyền về tài sản. Và tài sản ở đây bao gồm: tiền, giấy tờ, vật, các quyền tài sản ( theo quy định điều số 163 bộ luật dân sự năm 2005)

Quyền đòi nợ là quyền yêu cầu trả nợ  và được phép chuyển giao theo quy định của pháp luật về chuyển giao quyền yêu cầu. Ngoài ra quyền đòi nợ còn được đem thế chấp để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự khác trong hệ thống các văn bản pháp luật về Đăng ký giao dịch bảo đảm.

Thế chấp quyền đòi nợ

Theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2005 thì quyền đòi nợ là một tài sản nên được quyền thế chấp tài sản

Bên quyền đòi nợ được thế chấp một phần hoặc toàn bộ quyền đòi nợ, bao gồm cả quyền đòi nợ hình tranh trong tương lai mà không cần sự đồng ý của bên có nghĩa vụ trả nợ. Trong đó bên nhận thế chấp quyền đòi nợ thì phải có nghĩa vụ sau đây:

–  Yêu cầu bên trả nợ phải thanh toán cho mình khi đến hạn

–  Khi bên trả nợ yêu cầu thắc mắc,  thì cung cấp thông tin về việc thế chấp quyền đòi nợ

Và bên trả nợ sẽ có quyền và nghĩa vụ sau:

–  Thanh toán đầy đủ số công nợ cho bên nhận thế chấp

–       Yêu cầu bên nhận thế chấp phải cung cấp đầy đủ thông tin về việc thế chấp quyền đòi nợ. Nếu như không cung cấp thông tin thì có quyền từ chối thanh toán.

Như vậy theo quy định của pháp luật thì quyền đòi nợ được phép thế chấp, tuy nhiên cơ sở pháp lý vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng, rất dễ xảy ra tranh chấp 2 bên, vì chúng ta cần phải cẩn thận và lưu ý.

Chuyển giao quyền đòi nợ

Quyền đòi nợ là một quyền về tài sản. Chính vì thế mà theo quy định của Pháp luật thì quyền đòi nợ có thể yêu cầu bên nợ phải trả nợ hoặc nhờ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền buộc bên nợ phải trả nợ.

Theo điều 309 bộ luật dân sự 2005 thì:

–       Bên có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ dân sự, có thể chuyển giao quyền yêu cầu đó cho người thế quyền theo thỏa thuận

–       Khi bên có quyền  chuyển giao cho người thế quyền, thì người thế quyền trở thành bên có quyền yêu cầu.

Những quyền sau đây không được chuyển giao:

–       Quyền yêu cầu cấp dưỡng, yêu cầu bồi thường thiệt hại do xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm, uy tín.

–       Bên có quyền và bên có nghĩa vụ có thỏa thuận không được chuyển giao quyền đòi nợ.

Như vậy quyền đòi nợ là một quyền yêu cầu do đó mà có thể được phép chuyển giao theo quy định pháp luật, khi đó bên nhận thế quyền sẽ là bên có quyền đòi nợ đối với bên có nghĩa vụ trả nợ.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho quý khách hiểu được quyền đòi nợ là gì? Và quyền đòi nợ được chuyển giao và thế chấp như thế nào? Giúp quý khách có thể tự đưa ra cho mình một lựa chọn chính xác nhất.

Xem thêm: https://thunodfc.vn/giay-vay-tien-viet-tay-co-gia-tri-khong/